Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

THỜI HẠN CỦA THẺ APEC ĐƯỢC BAO NHIÊU NĂM?

Doanh nhân hỏi: Tôi là Đinh Văn Đạt, cách đây 2 năm đã được dichvulamtheapec.net tư vấn và xin được thẻ Apec sử dụng 3 năm rồi. Nay thẻ tôi gần hết hạn, và tôi tiếp tục cần Quý công ty hỗ trợ xin lại thẻ Apec mới, nhưng cho tôi hỏi Thẻ đi lại của doanh nhân APEC sẽ có thời hạn sử dụng tối đa bao nhiêu năm hiện nay? Thời gian làm 




dichvulamtheapec.net trả lời: Chào an Đạt,Như anh đã biết, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 54/2015/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế về việc cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC được ban hành trước đây theo Quyết định số 45/2006/QĐ-TTg (gọi tắt là thẻ ABTC). Quy định mới sửa đổi lần này là sự cải cách về thủ tục hành chính để hỗ trợ hoạt động của các doanh nhân và doanh nghiệp được hiệu quả, thuận lợi hơn.

Đáng chú ý nhất là thời hạn sử dụng thẻ ABTC đã nâng từ tối đa 3 năm lên tối đa 5 năm. Bên cạnh đó, để thuận lợi hơn cho doanh nhân, quy định mới đã loại bỏ trách nhiệm của doanh nhân nếu mất thẻ khi đang ở nước ngoài phải thông báo cho cơ quan có thẩm quyền của nước hoặc vùng lãnh thổ nơi doanh nhân đang tạm trú biết. Thay vào đó, doanh nhân chỉ cần thông báo cho cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an biết, và cơ quan này sẽ hủy giá trị của thẻ bị mất và thông báo cho các nước hoặc vùng lãnh thổ về việc hủy giá trị của thẻ bị mất.

Đối tượng doanh nhân được cấp thẻ ABTC cũng được mở rộng hơn, bổ sung thêm một số chức danh như: chủ tịch hội đồng thành viên, chủ tịch công ty do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, thành viên hội đồng thành viên các doanh nghiệp nhà nước; chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hội đồng quản trị, hội đồng thành viên, cấp trưởng chi nhánh và các chức danh tương đương khác của các doanh nghiệp được thành lập và hoạt động hợp pháp theo pháp luật Việt Nam.



Điều kiện làm nhanh thẻ Apec chuyên nghiệp tại Việt Nam

Về thẩm quyền cho phép sử dụng thẻ ABTC, quy định mới cũng đơn giản hơn so với trước đây. Chẳng hạn, những chức danh trước đây phải được Thủ tướng Chính phủ xét cho phép sử dụng thẻ ABTC (Chủ tịch HĐTV, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc công ty do Thủ tướng bổ nhiệm; Bộ trưởng, Thứ trưởng, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh)  thì nay chỉ cần thủ trưởng cơ quan, doanh nghiệp nơi các chức danh đó thông báo đề nghị cấp thẻ bằng văn bản; doanh nhân thuộc các doanh nghiệp do các Bộ thành lập nhưng đã cổ phần hóa mà Nhà nước không còn cổ phần chi phối thì chủ tịch UBND cấp tỉnh nơi đặt trụ sở xem xét cho phép sử dụng thẻ…

Nếu cấp lại thẻ ABTC trong trường hợp thẻ hết hạn, thì người có nhu cầu sử dụng thẻ chỉ cần được cơ quan, doanh nghiệp xác nhận không thay đổi chức vụ, vị trí công tác so với lần cấp thẻ trước chứ không cần phải nộp văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép sử dụng thẻ. Các trường hợp thẻ ABTC còn thời hạn, có đề nghị cấp lại do đổi hộ chiếu, hư hỏng, mất thẻ… sẽ có thời hạn 5 năm tính từ ngày cấp thẻ cũ.

Load Comments

0 nhận xét

Đăng nhận xét